Monday, September 5, 2016

Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn

    Mùa xuân đất trời đẹp . Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang , hai con chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dao chơi trên trời . Mèn hốt hoảng . Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị : hai Chim Én ngậm hai đầu của một cõng cỏ khô . Mèn ngậm vào giữa . Thế là cả ba cùng bay lên . Mây nồng nàn , đất trời gợi cảm .cỏ hoa vui tươi .

Dế Mèn say sưa . Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng :Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không ? Nghĩ là làm . Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành .

phân tích cảm nghĩ của em về bài văn "chim én và dế mèn"

                                                           Bài làm
         
      Giứa cuộc sống bộn bề lo âu, chúng ta rất cần những yêu thương, chia sẻ, dù nó bình dị, nhỏ nhoi nhưng đó là một tấm lòng đáng trân trọng. Cho đi yêu thương, để nhận lại yêu thương vốn dĩ là một quy luật trong cuộc sống trong câu chuyện”chim én và dế mèn”đã cho thấy việc chỉ biết quan tâm tới riêng mình cho lợi ích bản thân sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính bản thân mình:

          Câu chuyện kể về một chú dế mèn ích kỉ toan tính luôn nghĩ cho bản thân mình, vào mùa xuân tươi đẹp ấm áp, dế mèn đang thơ thẩn đứng trước của hàng. Hai con chim én đang bay lượn trên bầu trời trong xanh, nó thấy dế mèn tội nghiệp nên đã đủ mèn cùng đi chơi xuân. Khi nhận được lời mời nó hoảng hốt vì chính nó biết nó không biết bay hai con chim đã nghĩ ra cách để cả ba cùng bay, hai chim én ngậm hai đầu của ngọn cỏ con dế ngậm vào giữa, thế là dế đã được bay lên, trời cao nhờ sự giúp đỡ của người khác khi nhìn xuống, mèn thấy những đam mây nồng nàn, gợi cảm, cỏ hoa tươi tốt tiếc thay dế mèn không trân trọng nó, từ việc bản thân nó là một ngánh nặng của người khác, thế mà dế lại tưởng người khác chính là ngánh nặng của mình và rồi quyết định nó mồm để rồi rơi xuống mặt đất như chiếc lá lìa cành, lòng ích kỷ tính toán khiến mèn ngộ nhận và phải trả giá cho sự ảo tượng của mình. Qua câu chuyện, giợ lên tác hại của việc sống ích kỷ lối sống thực dụng. Hướng mọi người đến nối sống tình nghĩa giữa “cho” và “nhận” 

phan tich bai van chim en va de men

          Vậy “cho” là gì “nhận” là gì ? cho chính là sự san sẻ, giúp đỡ yêu thương, xuất phát từ tâm, từ tim của một con người dù “cho” đi một phần rất nhỏ, nhỏ thất trong cuộc sống đời thường nhưng đó là cả một tấm lòng cao quý: còn “nhận”chính là sự đáp trả , được đền ơn từ xưa khi còn thơ bé, ta vẫn thường nghe các bà các mẹ kệ chuyện về những cô tấm nàng lọ lem hiền lành luôn giúp đỡ người khác sẽ được ông bụt bà tiên giúp đỡ khi gạp hoạn nạn. Đó chính là cho đi nhận lại.

          Những biểu hiện của việc “cho” đi và “nhận” lại trong cuộc sống thực sự không hiếm thấy những hành động đó đang được diễn ra trong cuộc sống, diễn ra trước mắt chúng ta chẳng hạn như hiến máu, ủng hộ cho người nghèo,...và còn nhiều hành động đẹp và ý nghĩa mà chúng ta chưa thấy hết.

          Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh mình. Khi bạn bè bớt buồn. Xã hội Việt Nam càng ngày phát triển, tiếp cận dần với xã hội văn minh. Tuy có người giàu, kẻ nghèo nhưng xã hội không thờ ơ trước nối đau, sự nghèo khó của đồng loại vẫn
 luôn sẵn sàng, nhường cơm sẻ áo, tương thân tương ái, điều đó được thể hiện rất rõ qua phong trào, quấy động như: Vì người nghèo. Trái tim cho em, các cuộc đấu giá vào dịp cuối năm, các cuộc quyên góp giúp đồng bào gạp thiên tai. Cuộc sống của họ là một chữ “thiện” ở trong tim, họ thấy lòng mình thanh thản và bình an khi làm những việc đó.
cam nghi ve bai chim en va de men


          Bên cạnh những nghĩa cử cao đẹp đó, luôn giúp dỡ người khác, vẫn còn những con người sống thờ ơ ích kỷ chỉ biết nghĩ tới bản thân mình. Họ không chỉ quan tâm đến những người xung quanh. Chỉ biết giữa lấy của riêng mình” gieo nhân nào thì gập quả đấy”khi gập khó khăn họ sẽ bị người khác quay lưng vì trước kia chính họ đã quay lưng, sống quá thờ ơ với mọi người.

          Câu chuyện đã đem lại cho mọi người một bài học về cách ứng xử người với người “cho” và “nhận” tưởng chừng giống như nhiều khái niệm đơn giản khác nhưng để hiểu và làm được thì không hề dế dàng. Mỗi học sinh nên tự rèn luyện “cho” đi và “nhận”lại biết cách ứng xử với mọi người xung quanh từ những việc nhỏ

0 comments :

Post a Comment